27 tháng 9, 2014

Thủy Trần - Dừng chân mua vài ký ức lem luốt ám khói và chầm chậm thưởng thức mùi vị thơm lựng...


Khoai lang nướng


KHOAI LANG NƯỚNG
Thủy Trần

Thời thơ ấu, bọn con gái chúng tôi không nghịch ngợm bằng đám con trai nhưng cũng đôi lần trốn học cùng chúng bạn ra ngoài đồng cát hái hoa đuổi bướm. Cuộc vui chơi trẻ thơ bao giờ cũng kết thúc bằng bữa tiệc cây nhà lá vườn: khoai lang nướng. Bọn con trai lo đi kiếm củi và mót củ. Đám con gái đảm nhiệm khâu nướng và bày biện sản phẩm đã chế biến lên lá chuối trải sẳn. Cái ngọt bùi, thơm lựng của khoai nướng hoà lẫn tiếng cười đùa lem luốt, ám khói của tuổi học trò như một hương vị không bao giờ quên.

Tôi còn nhớ vào những ngày đông, trời mưa giá rét, lo nấu nướng chuẩn bị cơm chiều, mẹ không quên cời than lùi vào tro nóng vài củ khoai. Chỉ vài củ khoai lang nướng tro thôi nhưng cũng đủ ấm lòng tôi và các em những bữa học bài khuya.

Khoai lang mẹ nướng lửa hồng
Ngọt bùi là cả tấm lòng mẹ yêu...

Chiều nay, trên đường về ngang công viên Gia Định, tôi bất chợt bắt gặp cái hương vị học trò ngày xưa. Chị hàng rong gồng gánh, đẩy đưa cả quãng đời quê nghêu ngao cùng phố thị. Dừng chân mua vài ký ức lem luốt ám khói và chầm chậm thưởng thức mùi vị thơm lựng, tâm trí tôi như hồi tưởng, hiển hiện lại cái thời hái hoa đuổi bướm. Ôi, tuổi thơ ngày ấy đẹp vô ngần...
(15/11/2013)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- Trong 'Nhận xét với tư cách': Bạn chọn mục 'Chọn Tên/URL'
- Trong 'Chỉnh sửa hồ sơ': Gõ họ tên vào ô 'Tên', gõ đường link blog của bạn vào ô 'URL' (nếu có, còn không để trống), click nút 'Tiếp tục'.
- Click nút 'Xuất bản'.