27 tháng 9, 2012

Lý Đoàn Tín - Mây cuối trời hấp hối. Gió qua đời thương lá trút chia phôi...




UỐNG RƯỢU MỘT MÌNH 
Lý Đoàn Tín 

Sá gì phải tụ ba tụ bảy 
Một mình thôi, rót rượu một mình 
Sá gì phải đàn sáo véo von 
Tay châm rượu, tay phơi bày ngọc thể 

Độc ẩm buồn, tiếng đàn rơi tiễn biệt 
Rượu dần vơi, chiếu lạnh tay ngà 
Chùng xuống dây tơ, chìm vào tĩnh mịch 
Lời thề xưa theo gió bay về 

Đêm sâu, đêm trũng sâu 
Nghiêng bầu dốc rượu 
Một mình say sương lạnh 
Thương người sang ngang 

Gót hài đa đoan 
Dặm trường mang mang 
Mây cuối trời hấp hối 
Gió qua đời thương lá trút chia phôi 
(Bình Chánh, 27/09/2012) 





15 nhận xét:

  1. Những chiều thứ bảy tơ chùng phiếm loan, véo von sáo nhạc, mắt huyền môi mọng làm cho lòng Lý huynh nhiều mộng tưởng. Một lần nào đó hình như là cô đơn, ta hãy thừ chiêm nghiệm cùng Uống Rượu Một Mình để hiểu đời còn ai là kẻ tri âm.

    Mở đầu bài thơ mới nghe qua điệp từ Sá Gì ta tưởng chàng gồng mình tăng thân nhiệt hầu vã hơi nỗi cô đơn. Dẫu biết rằng có đàn sáo véo von hay tơ chùng tiễn biệt thì cũng chỉ là dấu ấn hai bờ của một nỗi tâm tư.

    Đêm đã sâu, rất trũng sâu, ngồi trong sương lạnh , rượu đã mềm môi, người độc tửu ô hay, lại tưởng tơ một tay trần em châm rượu nên day dứt mãi vì đâu thuyền sang ngang về xứ khác.

    Ôi chao, sao chàng lại trách gót hài đa đoan khi còn luyến ái mơ màng đâu đây lời thề xưa theo gió bay về. Độc tửu, độc ẩm, niềm cô độc đã bị chối bỏ bởi lòng tự nguyện nên chàng mịt mờ trong những mang mang, hấp hối. Và một lần nữa chàng kết thúc nỗi u hoài ẩn ức lòng mình cũng như mượn gió kết liễu một lần cho cuộc đời Độc tửu chia phôi.

    Sau cái kết của bài thơ, độc giả nhận chân ra điều gì? Đó là có mấy Sá Gì dù sao vẫn là bề diện phai phải của cuộc đời. Thứ bảy sắp tới rồi, Độc tửu ơi ta xin chào mi nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Ôi chao, hôm nay Lão Lý lại thích cô đơn chiều thứ 7 và uống một mình thế này (sao mà giống muội ngày xưa thế! cái gì cũng thích một mình và cũng từng tâm sự với các Lão:
    "Sao cứ thích yêu một mình mãi mãi
    Thích cô đơn, trống trải cũng một mình
    Thứ Bảy này đèn còn sáng lung linh
    Nghe em hát khúc tâm tình cũ kỹ".
    Đó là thứ bảy ngày xưa, chứ tuần này không thích nhưng là cô đơn thật sự , có lẽ muội chỉ còn chuẩn bị tinh thần lặng lẽ ngắm trăng và suy tưởng về nỗi buồn từ một đêm trăng năm ấy...

    Trả lờiXóa
  3. Oh! tuyệt quá.
    Thư Sanh chưa uống rượu 1 mình nên chưa biết gót hài đa đoan theo ta vào mộng tưởng.Đêm nay lão Lý lại vọng tưởng với " Khúc tâm tình cũ kỹ" của Tần Phương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muội bảo với Lão Nhị và lão Lý tối nay sẽ ngắm trăng 1 mình va hát khúc tâm tình cũ kỹ thế nhưng muội lại theo người ta ra ngắm biển đêm trong mưa, chẳng thấy trăng sao gì cả, biển động, thuyền chẳng dám đi câu mực, biển đêm đen kịt,,, không tâm tình nổi dù là một lời cũ kỹ, đành nghêu ngao karaoke vậy. Chán! thế là thứ 7 này đèn không sáng lung linh mất rồi.Lại tranh thủ thức khuya luyện phim Hàn. không hề khóc vì phim đâu lão Đại. Nước mát chỉ rơi khi đi trên con đường ngược lại thôi.

      Xóa
  4. Tôi cũng có một bài thơ có tựa đề như trên, làm khi sắp giao thừa năm 2009, xin phép góp vào đây cho... vui.


    UỐNG RƯỢU MỘT MÌNH


    Một bình
    Một nến
    Một hoa
    Một ly
    Một bóng
    Một ta võ vàng

    Nhấp vào đầu lưỡi bỏng ran
    Tỏa ra
    Rừng rực
    Nóng tràn khắp thân
    Cố lên! Còn mấy bước chân
    Là qua ranh giới gập ghềnh của năm

    Uống thêm!
    Đốm lửa đượm khan
    Nhân tình thế thái rót chan chứa lòng
    Nữa đi!
    Lửa cháy bừng bừng
    Khó khăn cũng đã tận cùng cam lai
    Nhọc nhằn chất nặng trên vai
    Một Đau
    Một Khổ
    Một Vui
    Một Buồn
    Nâng ly dốc tuột vào Hồn
    Cười lên một tiếng lạnh lùng trong đêm
    Giật mình
    Bóng cũng chao nghiêng
    Mắt nhòa lửa nến
    Chung chiêng độc bình

    Chắt rơi giọt cuối cho mình
    Kiếm tìm hạnh phúc cuộc tình mượn vay

    Than đằm đã ngún
    Lửa say
    Gục đầu, hứng lệ vào tay
    Uống dần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một mình ta, vẫn một mình
      Một mình ta với một hình là ta
      Hình ta cộng với mình ta
      Quanh đi quẩn lại cũng ta với hình

      Bóng ta bóng cũng là hình
      Hình ta là bóng, bóng là hình ta

      Xóa
    2. @KTV: HAY!

      Xóa
  5. Bài thơ uống rượu 1 mình thứ hai hay quá, chỉ có uống thật mới có cảm xúc nhu thế, mình phục tác giả lắm đó.Còn mình có hạnh phúc;buồn bã cô đơn hoặc đau khổ đến cùng cực thì cũng không dám thử uống 1 mình đâu.Sợ đắng;sợ cay; sợ nóng , cái gì cũng sợ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sư muội không uống rượu một mình mà thức khuya dữ quá nha!

      Xóa
    2. Lâu lâu mới được một mình thức khuya mà Lão Đại. hì hì hôm qua muội thức đến 0h30 mới đi ngủ đấy! Xem phim Hàn Quốc mê quá.

      Xóa
    3. Tưởng muội nhớ lão nào, ai ngờ xem phim Hàn Quốc, vậy có khóc không ta?

      Xóa
  6. Hai bài thơ UỐNG RƯỢU MỘT MÌNH, hay quá! KT cũng có lần nhớ bạn ngồi uống rượu một mình và cũng có bài thơ lâu rồi. Hôm nay thấy entry này, KT xin góp vào để mọi người đọc cho vui:
    NHỚ BẠN
    Một mình uống mấy cho say
    Sầu vương khói thuốc bám đầy tâm can
    Độc hành đếm bước lang thang
    Heo mây hiu hắt mơ màng xa xăm
    Chiều buông trời lạnh căm căm
    Bạn hiền ơi, hãy đến thăm một lần!
    Sao giờ ta lại băn khoăn
    Bạn hiền xưa có còn gần hay xa?
    Đêm về dày đặc sương sa
    Mịt mù tăm tối biết mà đi đâu
    Một đời biết có bao lâu
    Một mình uống rượu giải sầu, sầu thêm!
    (2009)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao nhiều thi sĩ uống rượu một mình thế nhỉ? Còn ai nữa không, kể ra cho muội này nghe với.

      Xóa
  7. Tai sao phai uong ruou 1 minh , buon lam do anh tin oi!

    Trả lờiXóa
  8. Vui có ai uống rượu một mình không nhỉ?

    Buồn, dù ở tầng nấc, cung bậc nào cũng dễ dàng đưa đẩy con người, không phân biệt giới tính, vào trạng thái say, dù bên cạnh họ có thể có rượu hoặc không có rượu. Thiết nghĩ, cái buồn, cái nỗi niềm nó say, cái không gian xung quanh đảo điên say chứ bản thân người mang vác cái tâm trạng buồn chẳng hề say. Bình loạn vui để cùng sẻ chia và thẩm thấu nỗi niềm của bè bạn.

    @L.Đ.Tín:
    Đêm sâu, đêm trũng sâu
    Nghiêng bầu dốc rượu
    Một mình say sương lạnh
    Thương người sang ngang

    @Đ.L.Phương:
    Chắt rơi giọt cuối cho mình
    Kiếm tìm hạnh phúc cuộc tình mượn vay
    Than đằm đã ngún
    Lửa say
    Gục đầu, hứng lệ vào tay
    Uống dần.

    @Kiều Thành:
    Chiều buông trời lạnh căm căm
    Bạn hiền ơi, hãy đến thăm một lần!

    Cảm ơn các bạn!

    Trả lờiXóa

- Trong 'Nhận xét với tư cách': Bạn chọn mục 'Chọn Tên/URL'
- Trong 'Chỉnh sửa hồ sơ': Gõ họ tên vào ô 'Tên', gõ đường link blog của bạn vào ô 'URL' (nếu có, còn không để trống), click nút 'Tiếp tục'.
- Click nút 'Xuất bản'.