17 tháng 9, 2012

Đoang Hồ - Dù không phải là Phật tử, tôi cũng sẽ cài một bông hoa màu hồng lên áo và xin sẻ chia một chút nỗi lòng với cha mẹ, với những bậc tiền nhân...




Tản mạn mùa Vu Lan
ĐOANG HỒ
(tâm tình cùng B3 Châu Thành 1985)



Nhân dịp “sư thầy” Đồng Liên – Nguyễn Đặng Tiến nhắc đến mùa Vu Lan, tôi xin đôi lời tâm tình cùng B3 Châu Thành 1985-1988.

Chúng ta đều biết đạo hiếu là bổn phận thiêng liêng của mỗi một con người đối với công đức của đấng sinh thành dưỡng dục (cả cha và mẹ). Cha và mẹ như hai vầng nhật nguyệt nặng tựa như nhau trên đôi vai mình. Viết về mẹ thì dễ nhưng viết về cha thì khó vô cùng, và thật tình nếu có viết cho cha (văn, thơ, nhạc) cũng không hay và tình cảm bằng viết cho mẹ.

Trong Kinh Thi Trung Hoa cổ, công ơn cha mẹ được trình bày qua chín điểm, gọi là chín chữ cù lao (sinh, cúc, phủ, dục, súc, trưởng, cố, phục, phúc). Và trong kinh Ðại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân, Ðức Phật kể đến mười công đức của cha mẹ. Thì ‘sinh’, ‘súc’ và điều 1, 2 trong kinh, người cha không có chức năng đảm nhiệm nên không “nặng tình” bằng mẹ chăng?

Thật ra, người cha tuy không trực tiếp mang nặng đẻ đau, tuy không sản sinh dòng sữa nuôi con trẻ buổi chào đời nhưng vai trò và trách nhiệm thì lớn vô cùng. Khi mẹ lên bàn sinh, người cha bên ngoài cũng đầy lo lắng, cũng lên bờ xuống ruộng,… có khác gì đi biển đâu?

Trong mùa Vu Lan, có chút gì đó “trọng nữ khinh nam”, khi người ta hay nhắc nhiều đến sự hiếu đạo với mẹ. Có phải do tích chuyện Vu Lan, ông Mục Kiền Liên cầu siêu cứu rỗi cho mẹ mình thoát khỏi khổ đạo, nghiệp chướng nơi địa ngục A tì mà ra chăng?

Đông tây kim cổ đều có những ngày để nhớ về cha mẹ. Vào những ngày ấy, con cái thường làm những món ăn ngon, mua nhiều lễ vật, quà cáp đắt tiền,… để tỏ lòng hiếu kính, thương yêu cha mẹ. Tuy nhiên, tôi vẫn mãi thích và mãi nhớ câu nói của Đại đức Nhật Thiện: “Phận con cái, mỗi người chúng ta cần thể hiện tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ mọi lúc chứ không chỉ riêng trong những dịp này".

Nói về hiếu đạo với cha mẹ, trong Phật Giáo có đại lễ Vu Lan vào rằm tháng Bảy âm lịch, trong Thiên Chúa Giáo có ngày lễ dành cho Mẹ (Mother’s Day) vào Chủ nhật tuần thứ 2 của tháng Năm và ngày lễ dành cho Cha (Father’s Day) vào Chủ nhật tuần thứ 3 tháng Sáu hàng năm. Tất cả đều nhằm tôn vinh, chúc phúc, cầu bình an cho cha mẹ.

Những ngày về thăm cha mẹ, tôi hay đi lễ sớm giáo xứ Đức Mỹ. Trước mỗi thánh lễ chủ nhật, giáo dân thường đọc mười điều răn. Tội không hiếu kính với cha mẹ nằm ở điều thứ tư. Sự hiếu đạo ăn sâu trong tâm khảm mỗi con người nhưng thực tình tôi không biết: không thảo kính ở mức độ nào mới bị xem là tội? Vấn đề này chắc phải nhờ sơ Martino Vũ Thị Thanh Nga dành chút thời gian tâm tình thêm.

Ngày mai là rằm tháng Bảy - ngày Đại lễ Vu Lan rồi. Dù không phải là Phật tử, tôi cũng sẽ cài một bông hoa màu hồng lên áo và xin sẻ chia một chút nỗi lòng với cha mẹ, với những bậc tiền nhân. Một nén nhang lúc 18h00. Một câu kinh lúc 20h00 và … một chén rượu lúc 22h00 cho tôi tịnh tâm, tĩnh lặng với đêm.
Thân ái.
(30/08/2012)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- Trong 'Nhận xét với tư cách': Bạn chọn mục 'Chọn Tên/URL'
- Trong 'Chỉnh sửa hồ sơ': Gõ họ tên vào ô 'Tên', gõ đường link blog của bạn vào ô 'URL' (nếu có, còn không để trống), click nút 'Tiếp tục'.
- Click nút 'Xuất bản'.