1 tháng 1, 2010

Đoang Hồ - Lễ Đính Hôn SƠN - PHƯƠNG (01/12/2019)




Lễ Đính Hôn SƠN - PHƯƠNG

(01/12/2019)

1. Xin Phép Nhập Gia
(Vị đại diện nhà trai cùng chú rể bưng khay rượu vào nhà, chú rể đặt khay lên bàn, rót ra hai ly mời hai vị đại diện, làm thủ tục nhập gia)

- Dạ thưa vị đại diện họ nhà gái.
Theo đúng những ước hẹn của gia đình hai bên. Hôm nay, họ nhà trai chúng tôi đến đây để làm lễ đính hôn cho đôi trẻ. Vậy xin phép họ nhà gái cho họ trai chúng tôi được nhập gia.

- Dạ cảm ơn vị đại diện họ nhà trai. Họ nhà gái chúng tôi xin chấp nhận lời đề nghị này. Và rất hân hạnh được đón tiếp họ nhà trai vào nhà.

(Hai vị đại diện cúi chào nhau, cụng ly và cạn. Hai vị đại diện ra mời và đón họ nhà trai vào. Trao mâm quả. Hai họ an tọa)

2. Giới Thiệu Hai Họ
(Vị đại diện họ nhà trai rót hai ly rượu)

- Kính thưa quý ông bà cô bác hai họ.
Hôm nay là ngày 01/12/2019, nhằm ngày 06 tháng Mười Một Kỷ Hợi. Là ngày mà hai gia đình chúng ta đã hứa hẹn với nhau làm lễ đính hôn cho đôi trẻ Sơn và Phương. Vì thế hôm nay, họ nhà trai chúng tôi đến đây để xin phép được cử hành lễ đính hôn. Thay mặt cho họ nhà trai, chúng tôi xin có lời chào trân trọng nhất gởi đến quý ông bà cô bác họ nhà gái (cúi chào, vỗ tay). Để tiến hành nghi thức buổi lễ, thì trước hết, chúng tôi xin phép được giới thiệu thành phần tham dự từ phía họ nhà trai. Đầu tiên là Ông bà... là song thân của chú rể, xin mời ông bà (vỗ tay, cha mẹ chú rể đứng lên chào họ nhà gái và ngồi). Kế đến, là... (vỗ tay, đứng lên chào).
Chúng tôi rất là vui mừng, nhận được sự đón tiếp đông đủ, ấm áp thân tình từ họ nhà gái. Xin cảm ơn...
(vị đại diện nhà trai đưa tay mời vị đại diện nhà gái giới thiệu)

- Thưa vị đại diện họ nhà trai. Thưa bà con hai họ. Thay mặt cho họ nhà gái, cho tôi được gởi lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe đến Quý Ông bà cô bác họ nhà trai. Thưa Quý vị. Hôm nay gia đình hai bên chúng ta đã chọn được ngày lành tháng tốt để tiến hành lễ đính hôn cho đôi trẻ Sơn và Phương. Về tham dự buổi lễ đính hôn hôm nay, về phía họ nhà gái chúng tôi gồm có: Đầu tiên là anh... và chị... là song thân của cô dâu (vỗ tay, đứng lên chào). Kế tiếp là...

3. Trình Quả
- Kính thưa quý ông bà cô bác họ nhà gái. 
Theo phong tục cưới hỏi, và theo những gì gia đình hai bên đã bàn bạc và thống nhất, Hôm nay trong lễ (đính hôn) này, họ nhà trai chúng tôi có chuẩn bị và mang đến đây những lễ vật, gồm 4 mâm quả. Thứ nhất là quả trầu cau, thứ hai là quả trà rượu, thứ ba là quả bánh phu thê và thứ tư là quả trái cây. Trước là để họ nhà trai chúng tôi và chú rể bày tỏ lòng thành kính dâng lên gia tiên họ nhà gái. Sau là để thể hiện lòng mong muốn được kết tình sui gia cũng như để chú rể ra mắt cùng quý ông bà cô bác họ nhà gái. 

Ngoài những lễ vật trên, mẹ của chú rể còn có một món quà nho nhỏ dành tặng cho cô dâu và cũng là để đánh dấu cái ngày đính hôn của đôi trẻ Sơn và Phương. Xin được trình lên họ nhà gái... 

Và cũng theo phong tục, trong ngày đính hôn, có một lễ vật gọi là nạp tài, đây là một chút lòng họ nhà trai chúng tôi mong muốn được góp phần phụ cùng họ nhà gái để tổ chức lễ đính hôn cho đôi trẻ. Xin được gởi đến họ nhà gái...

Kính thưa quý ông bà cô bác hai họ. 
Với những chất liệu, hình khối, màu sắc được thể hiện trong từng mâm quả, không gì hơn là để thể hiện sự mong muốn của tất cả chúng ta với đôi trẻ Sơn và Phương. Mong sự hiếu kính hiếu thuận, lễ phép với các bậc sinh thành, với ông bà cô bác, với anh chị em con cháu hai bên. Mong sự thuỷ chung, mặn nồng, êm ấm trong tình vợ nghĩa chồng. Và mong sự sung túc, đủ đầy trong cuộc sống gia đình. 



Xin thưa trên đây là những lễ vật và lời tỏ bày của họ nhà trai. Kính mong họ nhà gái chấp nhận lễ vật và có ý kiến đến gia đình họ nhà trai chúng tôi...

- Thay mặt gia đình họ nhà gái, tôi xin được cảm ơn họ nhà trai đã có sự chuẩn bị chu đáo những lễ vật, rất là sang trọng, rất là quý báu và chúng tôi xin chấp nhận những lễ vật này.

4. Cô Dâu Ra Chào
-Dạ thưa quý bà con cô bác họ nhà gái.
Đến đây thì chúng tôi xin phép họ nhà gái cho cô dâu ra để chào hai họ và nhận món quà từ mẹ chú rể. (vỗ tay đón chào).

Kể từ giờ phút này các cháu đã chính thức tiến tới hôn nhân và chúng tôi cũng cầu mong hai cháu sẽ sát cánh bên nhau, yêu thương nhau trên đường đời... 
(cô dâu ra chào, và cùng chú rể xá lạy gia tiên, cúi chào hai họ, trao quà cho cô dâu...)

5. Dâng Lễ Vật Gia Tiên
- Kính thưa quý ông bà cô bác hai họ. Hai bên, họ nhà trai và họ nhà gái chúng ta vừa rồi đã chứng kiến những giây phút quan trọng nhất của buổi lễ đính hôn của đôi trẻ Sơn và Phương. Và để bày tỏ lòng thành kính ông bà tổ tiên, cũng như là lần đầu tiên chú rể ra mắt gia tiên họ nhà gái, đôi trẻ sẽ có những lễ vật, những nén nhang để dâng lên bàn thờ gia tiên. Xin mời cô dâu chú rể... 

6. Mời Rượu Hai Họ
- Kính thưa quý ông bà cô bác hai họ.
Như vậy là vừa qua, họ nhà gái đã chấp nhận lễ vật và đồng ý để gia đình hai bên cùng chuẩn bị sắp xếp bàn bạc tiến hành hôn nhân sắp tới cho đôi trẻ. Và trong thời gia tập sự tiền hôn nhân này, xin phép ông bà cô bác hai họ cho đôi trẻ được gọi song thân hai bên là cha mẹ, được gọi ông bà cô bác hai bên như là chung của nhau. (Chú rể và cô dâu rót rượu, dâng rượu mời ông bà cha mẹ, ông bà cha mẹ có đôi lời với các con).

7. Kết thúc
- Kính thưa quý ông bà cô bác hai họ.
Nghi thức lễ đính hôn của đôi trẻ Sơn và Phương đến đây là kết thúc. Xin chúc cho đôi trẻ mãi mãi yêu thương nhau và cùng với gia đình hai bên chuẩn bị những phần việc còn lại cho ngày hôn lễ, chính thức nên vợ nên chồng. Và họ nhà trai chúng tôi, một lần nữa, xin gởi lời cảm ơn đến gia đình họ nhà gái đã cùng tổ chức lễ đính hôn thật ấm cúng, thật trang trọng cho đôi trẻ, xin kính chúc sức khỏe đến quý ông bà cô bác họ nhà gái...

- Hai bên họ nhà trai và họ nhà gái chúng ta vừa rồi tham dự buổi lễ rất là trang trọng, ấm áp và hạnh phúc. Thay mặt gia đình họ nhà gái, xin chân thành cám ơn sự hiện diện của tất cả quý vị đã bỏ thời giờ tới tham dự. Và xin cảm ơn gia đình họ nhà trai đã tận tình cùng với chúng tôi tổ chức buổi lễ cho hai cháu, không có gì hơn, xin cảm ơn gia đình họ nhà trai. Và trong quá trình tổ chức lễ đính hôn, có điều gì sơ suất, mong bà con hai họ rộng lòng bỏ qua cho. 
- Xin thưa với gia đình họ nhà trai, trong buổi lễ đính hôn hôm nay, gia đình chúng tôi có tổ chức một buổi tiệc, xin mời quý ông bà cô bác hai họ ở lại chung vui cùng gia đình chúng tôi...




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- Trong 'Nhận xét với tư cách': Bạn chọn mục 'Chọn Tên/URL'
- Trong 'Chỉnh sửa hồ sơ': Gõ họ tên vào ô 'Tên', gõ đường link blog của bạn vào ô 'URL' (nếu có, còn không để trống), click nút 'Tiếp tục'.
- Click nút 'Xuất bản'.