9 tháng 5, 2012

Lý Đoàn Tín – Biết bao nhiêu lời bài ca khi nghe rồi thương rồi nhớ...





Thẩm thấu cùng
Lý Đoàn Tín



Trên diễn đàn của Cung chủ Đoang Hồ, có bài làm xôn xao blog, đó là Tiếng Đàn Đêm. Từ Kiều Thành, Hàn Mặc Kệ, Dung N, Rồng Xanh, Trương Nữ Hương Thủy, Thạch Thảo, Ph. Thanh Thủy, Minh Nguyệt,… đều rung cảm biến tấu thành Tiếng Sáo Đêm, Bến Sông Trăng, Nhớ Sông Trăng,… Có người nghe tiếng đàn đêm lại nghe thấy Tiếng Lòng (Thạch Thảo), có người lại thấy Lòng Dậy Sóng (Phạm Thanh Thủy),…

Đoang Hồ ơi, chỉ có Tiếng Đàn Đêm mà sao mọi người nghe và cảm nhận được nhiều loại nhạc khí đến vậy?

Lâu nay có rất nhiều người viết về đàn để giới thiệu một Guitarist, Pianist…, về một dòng nhạc độc quyền (Aria), về một loại nhạc cụ, người huênh hoang viết Tiếng đàn tôi, nhưng không có ai viết Tiếng đàn ngày cả, Tiếng đàn ngày xướng âm lên nghe khập khễnh và hơi phàm tục. Âm nhạc bất khả dung tục.

Thật ra với các thính phòng hiện nay, người ta bố trí ánh sáng và cách âm khá tốt, các KTS lại rành về sóng âm và vật liệu nên việc thiết kế thính âm thì không thể phân biệt ngày đêm.

Âm nhạc là thú chơi tao nhã. Có người kiêu hùng lấy âm nhạc bày tỏ lòng mình với Tổ Quốc. Có người gửi gắm cho bạn bè. Kẻ tình cảm nhút nhát mượn vài ca từ nào đó gửi đến Giai nhân, gặp giai nhân Tai trâu (xin lỗi) hoặc lạnh lùng thì vài chục năm sau thảng thốt la lên: (Kiều Thành)

Cơn ác mộng bóng xưa về trêu ghẹo

Hoặc khinh bạc như Hàn Mặc Kệ cũng phải cảm thán:

Vọc nỗi đau cũng bằng thừa
Thôi thì đắp chiếu thoát thai cuộc tình

Tiếng Đàn Đêm của Đoang Hồ tồn tại khoảng không gian bàng bạc của một thời xa lơ xa lắc. Nơi mà ánh sáng thị thành chưa hắt bóng (Không phải Đèn không hắt bóng của Đốc tờ Sự và Đốc tờ Quỳnh), nơi mà người ta có thể nghe tiếng thổn thức của con tim dưới ánh trăng mờ tỏ hoặc sâu vào hun hút đêm đen. Vì thế, Tiếng Đàn và Đêm của Đoang Hồ hòa làm một thực thể, không thể tách rời.

Hoài cổ là vậy, cảm xúc là vậy, biết bao nhiêu lời bài ca khi nghe rồi thương rồi nhớ, biết bao nhiêu âm giai làm chùng xuống một khoảng trời.
(09/05/2012)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- Trong 'Nhận xét với tư cách': Bạn chọn mục 'Chọn Tên/URL'
- Trong 'Chỉnh sửa hồ sơ': Gõ họ tên vào ô 'Tên', gõ đường link blog của bạn vào ô 'URL' (nếu có, còn không để trống), click nút 'Tiếp tục'.
- Click nút 'Xuất bản'.