12 tháng 3, 2019

Thủy Trần - Làm mắm cực kỳ công phu nhưng khi cầm chai mắm nước đỏ au, sánh quạnh, thơm lừng,... kết quả của bao tháng ngày chờ đợi...




MẮM NHÀ LÀM
Thủy Trần

Mấy năm trước, có nhóm bạn học tới nhà chơi, thấy một dãy lu thạp to nhỏ ngoài vườn, các bạn tò mò hỏi. Thủy bảo lu thạp dùng muối mắm, các bạn lắc đầu không tin. Cũng phải, dân thành phố có được mấy ai tự làm mắm để ăn. Mắm muối đã có sẵn ngoài siêu thị, cửa hàng, cần thì ra mua về dùng. 

Quê Thủy gốc miền Trung, tuy sống ở Sài Gòn từ nhỏ, nhưng do tính cách nội trợ lo toan nên những gì liên quan bếp núc, ăn uống,... Thủy đều cố gắng tìm hiểu, học hỏi. Nhà không làm mắm gia truyền nhưng từ bà ngoại đến mẹ, dì rồi giờ đến Thủy đều tự muối mắm, lọc mắm dùng quanh năm trong nhà. Công thức, ngón nghề thì chắc cũng có một chút truyền lại từ bà ngoại. Cũng là từ công thức chung trong dân gian mà thôi nhưng tùy loại cá, tùy mùa mà Thủy gia giảm tỷ lệ muối cho vừa. 

Một muối Cà Ná, ba cá Bình Tuy 
Mắm nhà làm chấm với gì cũng ngon 

Nguồn cá để muối mắm Thủy thường lấy từ La Gi, Ninh Chử. Người ta nói, con cá đánh bắt ở biển khơi miền Trung khi muối cho ra nước mắm thơm ngon hơn những nơi khác, có thể do lượng phù sa, phiêu sinh vật trong nước biển ở mỗi vùng miền khác nhau. Tới mùa cá cơm, cá nục là Thủy gọi điện cho người quen đóng bao gởi vô, Sài Gòn chỉ có mỗi việc chuẩn bị lu thạp sạch sẽ, muối hạt Cà Ná sẵn sàng. Mắm nhà Thủy làm gối đầu, năm nay muối cho năm sau lọc dùng nên không lo đứt bữa. Những chai mắm nước sau khi lọc, được nhà để dành dùng quanh năm, thi thoảng dịp lễ, Tết biếu cho bạn bè, người thân đôi chai xem như cái lộc dùng lấy thảo. 

Làm mắm cực kỳ công phu nhưng khi cầm chai mắm nước đỏ au, sánh quạnh, thơm lừng,... kết quả của bao tháng ngày chờ đợi... lòng thấy vui lên và quên hết những nhọc nhằn, vất vả. 
(12/03/2019) 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- Trong 'Nhận xét với tư cách': Bạn chọn mục 'Chọn Tên/URL'
- Trong 'Chỉnh sửa hồ sơ': Gõ họ tên vào ô 'Tên', gõ đường link blog của bạn vào ô 'URL' (nếu có, còn không để trống), click nút 'Tiếp tục'.
- Click nút 'Xuất bản'.