21 tháng 3, 2019

Thủy Trần - Lá lốt trông dung dị, dân dã nhưng rất được việc. Thiết nghĩ bố trí một vài chậu...




LÁ LỐT NHÀ TRỒNG
Thủy Trần

Lá lốt có phải là loại rau giàu dinh dưỡng hay không thì Thủy không biết nhưng có một điều Thủy biết, nó rất dễ trồng, dễ chăm sóc và dễ phát triển. Mang một mớ gốc thân từ vườn rau cô Thuyết Đỗ ở nhà nội lên trồng và giờ Thủy có một vạt lá lốt xinh xắn nhìn mát mắt, vừa làm kiểng vừa tạo mảng xanh trong khuôn viên nhà.

Lá lốt được sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn như om, chả, canh, rang, chiên, xào,… Nhưng hai món mà Thủy thích nhất và có lẽ các anh chị em cũng thích, đó là Bò nướng lá lốt và Canh khoai lá lốt.

Tới mùa, được bà con Suối Nghệ gởi khoai sọ lên cho, là dịp cả nhà ăn canh thay cơm. Sườn non nấu với khoai, thêm lá lốt xắt sợi, nêm mắm muối gia vị cho vừa ăn. Vị bùi của khoai, vị ngọt béo của sườn non, vị thơm nồng của lá lốt làm cho món ăn tràn đầy sự hấp dẫn.

Còn Bò nướng lá lốt thì khỏi phải nói, đó là món khoái khẩu của hai đứa con Thủy. Cách vài tuần là chúng lên chương trình nướng một lần. Thủy chỉ việc lo mua thịt bò về chế biến, nêm nếm gia vị để sẵn, phần việc còn lại hai chị em chia nhau ra làm. Cậu trai luôn đảm nhận khâu nướng. Chị gái lo chuẩn bị bún tươi, rau sống, thơm, khế chua, chuối chát và làm mắm nêm để chấm (và không quên vài lon bia cho ba Đoang Hồ). Thường thì bọn trẻ kèm thêm vài món nướng nữa như sườn nướng, tôm nướng, rau củ quả nướng,... Thế là gia đình có một bữa BBQ thịnh soạn, dân dã, ấm áp.

Người ta nói, lá lốt còn là cây thuốc có công dụng chữa nhiều thứ bệnh dân gian như đau nhức xương khớp, đau bụng nhiễm lạnh, ra mồ hôi tay, đau lưng đau chân, đầy bụng, khó tiêu,... Nhưng Thủy chỉ mới biết dùng lá lốt để giải cảm. Hái khoảng 20 lá lốt già xắt sợi, một ít hành tím, tỏi, gừng xắt mỏng, một nắm gạo vo sạch. Tất cả cho vào nồi nấu như cháo, để sôi chừng 20 phút, nhấc xuống và cho vào một quả trứng gà khuấy đều, thêm gia vị, thêm chút mắm nhà làm cho vừa miệng. Đó là món ăn nóng có tác dụng giải cảm, kích thích ra mồ hôi.

Lá lốt trông dung dị, dân dã nhưng rất được việc. Thiết nghĩ bố trí một vài chậu trong sân nhà vừa làm đẹp vừa tiện lợi khi có nhu cầu ăn uống là không quá khó. Anh chị em nào cần cây giống, liên hệ Thủy sẵn sàng chia sẻ.
(21/03/2019)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- Trong 'Nhận xét với tư cách': Bạn chọn mục 'Chọn Tên/URL'
- Trong 'Chỉnh sửa hồ sơ': Gõ họ tên vào ô 'Tên', gõ đường link blog của bạn vào ô 'URL' (nếu có, còn không để trống), click nút 'Tiếp tục'.
- Click nút 'Xuất bản'.