4 tháng 6, 2015

Đoang Hồ - Tôi chỉ là một người chơi thơ nên những cảm xúc rung động bất chợt về những câu thơ trên cũng chỉ là cảm nhận của riêng tôi…




CẢM NHẬN TỪ MỘT TẬP THƠ
Đoang Hồ

Có thể nói Còn Lại Dấu Yêu là một tập thơ hay. Nhiều câu từ, tứ thơ tôi rất thích. Nhưng điều lắng đọng khi đọc xong tập thơ, làm tôi phải suy ngẫm nhiều nhất lại nằm ở hai cặp thơ:

Ta ngồi nghiêng nắng lặng thinh
Hong kinh vô tự - hong tình vô ngôn…
(Hong Tình Vô Ngôn)

Ta ngồi hóa thạch gội sương
Tụng kinh sám hối lỡ vương vấn tình…
(Sám Hối)

“Ta ngồi”. Cho dù có “đếm bước chân xa” đối mặt trò chuyện với ký ức hay không? Cho dù có diện bích hay “quay lưng vào vách” hay không? Thì “Ta” cũng là đang đối diện với chính lòng mình, tự kiểm soát, điều hướng tâm tư suy nghĩ theo dòng chánh niệm.

“Ta ngồi nghiêng nắng lặng thinh” và “Ta ngồi hóa thạch gội sương”, một hình ảnh bất động nhưng mà hữu động. Bất động ở hình thức, hình hài bên ngoài của thiền giả nhưng nội tâm là những dòng chảy cuồn cuộn của sự phân tranh Thiện – Ác, sự giằng co của thế thái nhân tình…

“Hong”, “tụng”, “lỡ vương”, rõ ràng tác giả chủ động cố ý điều khiển tâm tư cảm xúc của mình khi vận thiền. Hiểu dụng huyền nghĩa của kinh kệ vào trong cuộc sống, tác giả đã không còn chấp nê vào hình sắc, âm thanh, ngôn ngữ, lời nói, văn tự…thì cuộc sống sẽ an vui tự tại, không còn ràng buộc khổ đau. Khi kinh kệ chỉ là trang giấy trắng, tác giả đã vỡ, đã ngộ thiền ở một tầng nấc mới. Khi kinh kệ không còn phụ thuộc câu từ, kinh kệ là tiếng lòng là tình người, thiền giả trở thành hành giả thực thi tâm đạo, không bằng lời suông, sáo rỗng mà bằng hành động cụ thể thiết thực, giữa đời thường.

Không thể phủ nhận mối quan hệ Đạo - Đời. Tu Đạo tu thiền là tu trên cái nền của Đời, làm cho Đời đẹp hơn, thánh thiện hơn. Dù thiền giả tịnh tâm thiền định thoát tục đến cấp độ nào cũng không thể né tránh những xung động thất tình lục dục vây quanh mình, không thể lẩn tránh tình người. Thiền giả đối diện, sống chung với nó là phương thức tốt nhất làm cho Đạo đẹp hơn mà thôi.

Tôi chỉ là một người chơi thơ nên những cảm xúc rung động bất chợt về những câu thơ trên cũng chỉ là cảm nhận của riêng tôi…
(04/06/2015)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- Trong 'Nhận xét với tư cách': Bạn chọn mục 'Chọn Tên/URL'
- Trong 'Chỉnh sửa hồ sơ': Gõ họ tên vào ô 'Tên', gõ đường link blog của bạn vào ô 'URL' (nếu có, còn không để trống), click nút 'Tiếp tục'.
- Click nút 'Xuất bản'.