7 tháng 10, 2014

Đoang Hồ - Khi âu yếm em Mã trong cuộc cờ này, tôi như cảm nhận mình đang làm đau lòng em Tướng trong cuộc cờ kia. Với tôi, các quân cờ đều có tri giác, tâm hồn...






NHỮNG CUỘC CỜ
Đoang Hồ

Tôi yêu thế giới cờ tướng. Mỗi khi vui buồn, tôi bày bàn ra và chia sẻ nỗi lòng mình qua từng con cờ, thế cờ. Cuộc đời tôi là tổ hợp của những ván cờ. Có những ván đã đi vào tàn cuộc, kết thúc. Có những ván đang dằn xé tâm can. Và có những ván đang khởi đầu cho những niềm mơ ước…

Ngoài đời, có biết bao người thích tôi và không thích tôi… vì tâm tính tôi ít nói, nhút nhát, hiền hòa, sống thâm trầm, nội tâm. Trong thế giới cờ tướng, cũng có biết bao người thích tôi và không thích tôi…vì đơn giản tôi là thằng thích và biết chơi cờ. Đôi khi trong từng thế cờ, nỗi niềm tôi gởi trao nhưng nào ai biết.

Theo thời gian, những cuộc cờ trong máu thịt tôi dần dà không còn đơn thuần để giải trí hơn thua nữa, nó như nghệ thuật, như triết lý cuộc sống. Có những thế cờ, tôi chiêm nghiệm và cần phải đi những nước hóa giải nào cho đẹp lòng đôi bên. Có những ván tôi biết phải nên thắng như thế nào dù chỉ còn lại con Tốt bên mình. Và cũng có những ván tôi biết phải nên tự thua như thế nào dù mình đang thế thắng. Khi hy sinh một quân cờ, tôi như đã mất đi một người bạn thân thiết, là dường như khuyết đi một chiếc ghế trong cuộc rượu đàn ca sáo thổi mỗi cuối tuần. Khi âu yếm em Mã trong cuộc cờ này, tôi như cảm nhận mình đang làm đau lòng em Tướng trong cuộc cờ kia. Với tôi, các quân cờ đều có tri giác, tâm hồn.

Nhiều đêm trở giấc, cảm thấy thương và yêu em Tướng vô cùng. Có lẽ tôi, con Pháo ngày già không nhấc nổi nòng, ỉu xìu đạn dược,… còn gì sẻ chia buồn vui cùng Tướng trong những lúc ái ân. Có lẽ tôi, con Xe chạy nhông tối ngày ngoài đường, để khi về đến nhà mệt nhoài, cơm nước xong lại lên giường ngủ sớm, bỏ mặc Tướng thức đèn sách cùng hai nhóc Sỹ tận khuya. Nếu lỡ một ngày em Tướng chia xa hoặc rơi vào vòng tay đối thủ, tâm can tôi sẽ đau khổ, tiếc nuối biết nhường nào…

Không biết mai này ra đi, tôi có kịp kết thúc những ván cờ của cuộc đời mình hay còn phải ngoảnh đầu lại trăn trối cùng vợ con, người thân, bè bạn…
(01/10/2014)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- Trong 'Nhận xét với tư cách': Bạn chọn mục 'Chọn Tên/URL'
- Trong 'Chỉnh sửa hồ sơ': Gõ họ tên vào ô 'Tên', gõ đường link blog của bạn vào ô 'URL' (nếu có, còn không để trống), click nút 'Tiếp tục'.
- Click nút 'Xuất bản'.